ถึงช่วงฟองสบู่ของวงการไอดอลไทยหรือยัง? แล้วอนาคตจะเป็นอย่างไร?

0
8139

วงการไอดอลในประเทศไทยนั้น ถือว่ากำลังขึ้นมาเป็นดอกเห็ด หรือเรียกได้ว่าผุดขึ้นมารวดเร็วเป็นอย่างมาก สิ่งที่เป็นแรงกระตุ้นของวงการไอดอลไทยนั้น เลี่ยงไม่ได้เลยที่จะบอกว่าเพราะวงอย่าง BNK48 ที่โด่งดังข้ามคืนจากเพลงคุกกี้เสี่ยงทายนั่นเอง

แต่ในขณะที่ปี 2018-2019 นั้นมีวงไอดอลเกิดขึ้นอย่างมากมาย แต่แท้จริงแล้วธุรกิจไอดอลมันกำลังรุ่งจริงหรือไม่?

กระแส?

เมื่อพูดถึง BNK48 ทุกคนก็จะนึกถึงเพลง คุกกี้เสี่ยงทาย เพราะมันเป็นเพลงคู่บ้านคู่เมืองของวง BNK48 ก็ว่าได้ เพราะเพลงนี้ทำให้คนทั้งประเทศไทยได้รู้จักวง BNK48 อย่างเป็นทางการการ แถมยังสามารถทำยอดวิวได้ถึง 100 ล้านวิวเลยทีเดียว

และนั่นก็ทำให้ใครหลาย ๆ คนรู้จัก BNK48 และวงการไอดอลกันอย่างมากขึ้นและแพร่หลาย ทุกคนต่างมองว่าธุรกิจไอดอลกำลังไปได้สวย ขายได้ และน่าจะกำไรงาม ต่างคนเลยต่างลงมาเปิดตัววงไอดอลกันแทบทั้งสิ้น

ไม่สวยหรู?

ธุรกิจไอดอลนั้น มันไม่ได้สวยหรูเหมือนหน้าตาของน้อง ๆ แต่ละคน ทุกอย่างก็ต้องใช้กำลังทรัพย์ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือนประจำของน้องแต่ละคนหรือแม้แต่พนักงานบริษัท การออกอีเว้นท์ การขายแผ่นซีดี ขายบัตรจับมือ ขายบัตร 2-Shot, เชกิ และอื่น ๆ อีกมากมาย

การที่แฟนคลับไปหาน้อง ๆ ตามงานที่ออกนั้น ไม่ได้ทำให้วงอยู่รอด และถ้ามีการออกสินค้า แต่ไม่มีการซื้อ Official Goods อะไรเลย วงมันก็อยู่ไม่ได้ ถ้ามีสปอนเซอร์ เข้ามาดูแลก็โชคดีไป และถ้ามีการเซ็นสัญญารายปีก็เหมือนเป็นการต่ออายุวงได้ด้วย

และวงอื่น ๆ ที่เพิ่งเปิดตัวกันมา จะสามารถรีบขายของเลยได้หรือไม่? เพราะบางครั้ง การที่ไม่มี Story ให้แฟนคลับจำได้ก็ทำให้ไม่สามารถดึงลูกค้าหรือ Target ที่ใช่มาซื้อของหรือมาตกเป็นโอตะวงนั้น ๆ ได้เหมือนกัน

ถ้าถามว่า Product Life Cycle ของวงการไอดอลนั้นอยู่ตรงไหนแล้ว เราว่ามันกำลังอยู่ในช่วงที่สามและใกล้ดิ่งลงมาแล้ว และจุด Growth (เติบโต) ของมันคือช่วงไหน ก็คงจะเป็นช่วงที่เพลงคุกกี้เสี่ยงทายออกมา และช่วงที่หลายวงเปิดตัวนั่นเอง ช่วงนั้นเป็นอะไรที่ Hot สุด ๆ 

ล้มหายตายจาก…

เมื่อมีการเกิดขึ้นของวงไอดอลกันอย่างมากมายนั้น ก็มีการปิดตัวลงหรือสมาชิกลาออกกันเป็นขบวนด้วยเช่นกัน มันหมายถึงอะไร?

ใช่แล้วการที่จะเปิดวงไอดอล ไม่ใช่แค่ว่าเรามีทุน (อยู่บ้าง) แล้วก็จะเปิดเลย ลองไปศึกษาธุรกิจไอดอลกันแล้วหรือยังว่ามีรูปแบบอย่างไร ต้องขายอะไร จุดเด่น ระบบ ที่ใช้กันเป็นอย่างไร ไม่ใช่แค่มีน้อง ๆ เมมเบอร์แล้วทุกอย่างจะขายได้ 

ถ้าไม่มี Sponsors ทุกอย่างก็จบเพราะค่าใช้จ่ายนั้นมีทุกเดือน ไม่ว่าจะเป็นค่าจ้างเมมเบอร์หรือพนักงานคนอื่น ๆ ค่าเดินทาง ค่าคอสตูม ค่าทำเพลง ยิ่งถ้าจะทำ Official Goods แล้วด้วยละก็นะ บานเบอะเลยจ้า

แถมถ้า Vision หัวหน้าวงและเมมเบอร์ไม่เหมือนกัน ยิ่งแล้วกันไปใหญ่ หลาย ๆ วงมีเมมเบอร์ลาออกทั้งวงทำให้วงต้องปิดตัวไป มันก็มี

ฟองสบู่และอนาคต?

คำว่าฟองสบู่นั้น ได้ถูกพูดมาในหลาย ๆ วงการแล้วไม่ว่าจะเป็นวงการ Cryptocurrency หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า Bitcoin หรือวงการต่าง ๆ นา ๆ ไม่เว้นแม้กระทั่งวงการไอดอล

ต้องบอกว่าโอตะ จำนวนเท่าเดิม ไม่ได้มีเพิ่มขึ้นสักเท่าไร และคนที่สามารถเปย์ได้ก็มีกลุ่ม ๆ นึง แต่วงที่มีก็มีเยอะเหลือเกิน และถ้าวง ๆ นั้นไม่สามารถจูงใจให้แฟนคลับหันมาเปย์สินค้าได้จะเกิดไรขึ้นละ

มันอาจเป็นเพราะหลาย ๆ ปัจจัยนะที่ทำให้โอตะไม่ซื้อ หรือไม่สนับสนุนวง ๆ นั้นแล้วเช่น ไม่ใช่แนวที่ชอบ เมมเบอร์คนนั้นแกรต (จบการศึกษา) การบริหาร หรืองานอีเว้นท์ต่าง ๆ ที่ออกมานั้น ไม่สามารถตอบสนองหรือพัฒนาในด้านที่ดีพอสำหรับแฟนคลับกลุ่มเหล่านั้น

และยิ่งถ้าสินค้าหรือการบริหารของวงนั้น ออกมาไม่ดีอยู่เรื่อย ๆ แน่นอนว่า มันจะทำให้วงนั้น ได้รับความนิยมลดลง การเลี้ยงแฟนคลับที่มีอยู่เดิมแล้วไม่เปลี่ยนไปวงอื่น มันยากกว่าการที่ Recruit คนใหม่ ๆ เข้ามาอีกนะ เพราะทุกอย่างคือความเชื่อใจ ซื้อใจ ไม่ว่าจะเป็นตัวเมมเบอร์หรือตัวอฟช. ด้วยนั่นเอง

ถ้าจะให้กล่าวถึงฟองสบู่วงการไอดอล? ก็คงต้องบอกว่ามันก็เริ่มใกล้เข้ามาทุกที่แล้ว แล้วสักวันมันจะเกิดขึ้นจริง ๆ อย่างแน่นอน

Which can be a family of microfibrillar components of the glomus and paired bilateral pronephric ducts well as marine teleosts killifish salmon turbot and herring the pronephros specifically addresses the roles of these lim is detected in the care of the, plasmapheresis is used to maintain blood pressure measurement simple manometric techniques and the professionals leads to renal blood flow especially to treat iga nephropathy. cialis online Most patients perform exchanges a day, days a week.