คั่นด้วย ความรู้สาขา Marketing จากค่าย iYWC9

0
20

ก่อนที่จะไปถึงวันที่ 3 ของค่าย iYWC9 นั้น ผมขอคั่นด้วยความรู้จาก ค่าย iYWC9 สาขา Marketing 

เพราะว่ามีคนบ่นๆว่า Blog นี้หาสาระ… ไม่มี ผมก็เลย ต้องเอามาใส่บ้าง อะไรบ้าง ><”

เริ่มเลยดีกว่านะจ๊ะ

การใช้ Tools ให้เกิดประโยชน์

เช่นการใช้ Facebook เป็นต้น


ประโยชน์ของ Facebook

ตั้งกรุ๊ป Group
ตั้ง Event
ขาย หอยนางรมสด..ทำให้สินค้าหมดอายุเร็ว ก็เลยใช้ Facebook มาจัด Event
   เพื่อเป็นการกำหนดวันและลูกค้าได้
การใช้ Google เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้ Internet
Features & Benefits

การคิด Features & Benefits สำหรับ Website ที่เราสร้างขึ้นมา เช่น

ด้าน Features ของ เว็บ Facebook
-ลูกเล่นของมันก็คือการ ได้ share หรือได้ Tag


ด้าน Benefits ของ Facebook
-สิ่งที่จะได้รับ หรือสิ่งที่ User จะได้รับ

หรือเว็บที่ผมทำในค่ายคือ WWW.FATFIGHT.IN.TH


Features
-ลดน้ำหนัก <บทความ>
-สูตรลดน้ำหนัก
-ได้แรงจูงใจในการลดน้ำหนัก


Benefits
-จะได้สวย/หล่อ,หุ่นดี
-มีสุขภาพที่ดี
-ได้ความภาคภูมิใจ

การใช้ระบบ Rating Comment
– เราจำเป็นต้องมีฐานข้อมูลในระยะหนึ่งแล้ว

การที่เราจะขายสินค้าของเรานั้น ต้องถามว่า…
เราและสินค้าของเรานั้น….เกิดมาทำไม…
ถ้ามีเราจะเป็นอย่างไร หรือถ้าไม่มีเราจะเป็นเช่นไร
ปรับสินค้าไม่ให้เหมือนกับคนอื่นๆ
ทางที่ดีต้องลองมองหากลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ไม่ใช่ไปแย่งกลุ่มลูกค้าที่มีอยู่แล้ว เราไปไม่รอดหรอกครับ ถ้าเราไม่แน่จริง
ในกรณี Dell ที่ใช้ Twitter ในการทำการตลาด โดยการ ถ้ากดจาก Link ทาง Twitter จะได้ส่วนลด โดยวิธีนี้สามารถลดต้นทุนในการทำการตลาดด้วยซ้ำเพราะว่าใช้ สื่อ Social Network ให้เป็นประโยชน์นั่นเอง
หรือการใช้ Fan Page เป็นการทำตลาด เช่น Coke และ Dell หรือ Heineken

Coke มี Fan Page เพื่ออะไร??
– เพื่อเป็นการบ่งบอกว่าเราเป็น Fan Coke นะ มีค่า หรือเพิ่ม Value ให้กับตัวเองว่าเรา ดื่ม Coke
Dell มี Fan Pageเพื่ออะไร??
– มีเพื่อไว้คุยไว้แก้ปัญหาเกี่ยวกับ Hardware Software โดย User เองเพราะทาง Dell คงไม่มีเวลามานั่งตอบทุกกรณี
Heineken มี Fan Page เพื่ออะไร??

– เพื่อไว้ประกาศ Event ต่างๆ ว่าจะไปจัดที่ไหน เพื่อให้เรานั้นได้ติดตามได้
เรามาดู กราฟกันหน่อยดีกว่าครับ
อย่าพึ่งงงครับ เดี๋ยวจะอธิบายให้ฟัง *หวังว่าคงจะเข้าใจมากขึ้นนะ*
Q1 = คือสินค้าที่สำคัญ ต้องใช้เหตุผลในการเลือก เช่น อุปกรณ์ Electronics
Q2 = คือสินค้าที่เริ่มใช้อารมณ์ในการตัดสินแล้วถ้ามีตัวเลือกมากยิ่งดี เช่น กระเป๋า ฯลฯ 
Q3 = คือสินค้าที่ยังคงต้องใช้เหตุผลแต่อาจดูจากการโฆษณา การจัดโปรโมชั่น หรือ กิจกรรมต่างๆ เช่น ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน ฯลฯ
Q4 = คือสินค้าที่ใช้อารมณ์ล้วนๆ *หรือที่เรียกว่าสินค้าสิ้นคิดก็ได้* เช่น ขนมหลอกเด็ก
แล้วเราจะเก็บลูกค้าเราได้ยังไงล่ะ??
Awareness             = ประกาศว่าเรามีสินต้ามาแล้วนะ
Try                         = ช่วงลองสินค้า
Like                       = มันใช่อ่ะ ชอบๆ
Regular Customer   = ได้ลูกค้ามาแล้ว…
Loyal (Fan)             = ลูกค้าที่จงรักภักดีกับเรา เรียกสั้นๆว่าแฟน เช่น แฟนผี (Manchester United)
Advocate (Fan)       = สาวกครับสาวก เช่น สาวก Apple Android บลาๆ มีความจงรักภักดีสูงแล้วพร้อมที่จะ                                  พลีกายไปเถียงแทนถ้ามีใครมาว่าแบรนด์ๆนั้น
Activation Campaign 
– ทำ SEO การทำ Keyword เพื่อทำ Traffic
– Banner ติดตามเว็บโฆษณา
– Facebook Ads. –> เพศ อายุ ที่อยู่กับคนนั้นๆ..
แล้วรายได้มาจากไหนล่ะ??
รายได้ก็มาจาก สิ่งต่างๆเหล่านี้แหละครับผม
     จบ………..แล้วครับ ไม่รู้ว่าที่เขียนมาให้อ่านนั้นมีสาระมากน้อยเพียงใดแต่ก็สุดความสามารถครับ
ขอบคุณพี่ป้อม ศิวัตร (@siwat) ที่มาให้ความรู้แก่ชาว iYWC9 นะครับ

                   

                            แล้ว Entry ถัดไปค่อยมาดูต่อว่าวันที่ 3 ของการมาค่ายจะเป็นเช่นไร…