ลองหัดเขียน Blog ความรู้กับคนอื่นเค้าบ้างครับ เพราะว่าที่ผ่านมามีแต่ Blog รีวิวซะเป็นส่วนใหญ่ ครั้งนี้เขียนเรื่อง การทำให้แบรนด์ตัวเองเป็นแบรนด์ที่ Luxury ในระดับโลกได้..อย่างไร (ครั้งแรกอาจสะดุดไปๆมาๆ)

วันนี้ขอยกตัวอย่างของธุรกิจโรงแรมดังระดับโลกอย่าง Four Seasons ละกันครับ

Four-Seasons-Logo

 Luxury หมายถึงอย่างไร??

ในความหมายของ Luxury หลายๆคนอาจคิดว่าเป็นแค่ Product ที่ต้องหรูที่ต้องดีที่สุดในโลก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความ Luxury ไม่ได้จำเป็นแค่ Product ต้องดีเลิศ แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้นการให้บริการ หรือที่เรียกๆกันว่า Service นั่นแหละที่สามารถทำให้ Brand นั้นเป็น Brand ที่ Luxury ได้..

ทำอย่างไรถึงเรียกได้ว่าเป็น Luxury Brand..

โรงแรมไม่ใช่แค่สถานที่ที่ไปพักอย่างเดียวเท่านั้น แต่เป็นที่ที่สามารถทำให้ผู้คนที่เข้ามาพัก รู้สึกผ่อนคลาย เย็นลงจากการทำงานที่ถูกกดดัน หรือสังคมรอบข้างได้ พนักงานทุกคนมีส่วนในการทำให้ Brand เหล่านั้นเป็น Brand ที่ Luxury ได้

เริ่มต้นจากอะไรดีล่ะ?

อย่างแรกเลยเริ่มต้นจากพนักงานครับ ทำอย่างไรให้พนักงานรู้สึกว่าทำงานแล้วมีความสุข ไม่เครียดกับสิ่งที่ทำ ไม่นำความทุกข์จากข้างนอกมาทำงานไปด้วย ทุกๆธุรกิจต้องปลุกฝังให้พนักงานทำงานด้วยใจไม่ใช่เน้น Profits ของธุรกิจอย่างเดียว ถ้าลูกค้าพอใจกับบริการ Profits มันก็มาเอง

Feel like @ home เป็นสิ่งหนึ่งที่อยากให้พนักงานทุกคนรู้สึกว่าการทำงาน ไม่ใช่สักแต่ว่าทำๆไป เย็นกลับบ้าน อยากให้ทุกคนคิดว่า เมื่อสแกนนิ้วเข้าทำงานแล้วอยากให้ปลดทิ้งความวุ่นวายไว้ข้างนอก แล้ว Feel Good ในการทำงาน แล้วคิดว่าที่ทำงานคือบ้านหลังที่สอง ทำแล้วมีความสุข 🙂

How is it important?

การทำให้เกิด Brand Awareness และต่อยอดถึง Brand  Loyalty นั้น.. การ Recognized ลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ และการเอาใจใส่ลูกค้าสำคัญเช่นกันครับ ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าเดินเข้ามาโรงแรม พนักงานเดินเข้ามาแล้วทักทายอย่างนอบน้อมและถ้ารู้ว่าลูกค้าคนนั้นชอบอะไรไม่ชอบอะไรจะดีมาก

เช่น..

ถ้าลูกค้านั่งโต๊ะอาหารเพื่อที่จะสั่งอาหาร พนักงานควรดูลูกค้าก่อนว่าสภาวะตอนนั้นหรือสภาพตอนนั้นเป็นอย่างไร อารมณ์ ความรู้สึกดีไหม อย่างที่ Four Seasons จะถามเลยว่า “คุณน้า/ป้าเหนื่อยไหมครับวันนี้” แสดงความห่วงใยกับลูกค้าก่อน ไม่ใช่มัวแต่จะจ้องทำยอดค่า Commission สักแต่ถามว่า จะสั่งอะไร?  ลูกค้าจะไม่รู้สึกผ่อนคลายครับ แล้วก็อาจจะไม่กลับมาอีก

ลูกค้าไม่ได้หวังว่า Product จะต้องดีที่สุด แพงที่สุด แต่ Service คือสิ่งที่จะทำให้ Brand เหล่านั้นโดดเด่น จนกลายเป็น Brand ที่ Luxury ได้เช่นกัน

ธุรกิจอื่นก็สามารถนำไปใช้ได้ครับ อย่างธุรกิจโรงพยาบาล หรือธุรกิจที่ให้บริการต่างๆ เริ่มต้นจากพนักงานแล้วทุกอย่างจะดีเองครับ